Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
English EN Korean KO Vietnamese VI

Cách Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Trong Thời Đại Số

Cách Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Trong Thời Đại Số

Trong thời đại hiện nay, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhưng làm cách nào để bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số, cũng như những khó khăn, nguyên tắc khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì? Hãy cùng Tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số là gì?

Trước khi đi đến cách để xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số, chúng ta hãy đi khái niệm trước nhé. Văn hóa công ty trong chuyển đổi số là một trong những yếu tố mà mọi công ty cần chú trọng. Vì chúng là tài sản vô hình của công ty. Nó bao gồm tất cả những giá trị văn hóa đã hình thành trong quá trình phát triển và tồn tại của công ty.

Xây dựng văn hóa số là cách phát triển bền vững hiện nay của mọi doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa số là cách phát triển bền vững hiện nay của mọi doanh nghiệp

Văn hóa số sẽ được hình thành cùng với lộ trình chuyển đổi số của công ty; khi các công ty áp dụng các công nghệ trong quá trình hoạt động. Công nghệ sẽ tác động và thay đổi mối quan hệ của nó trong và giữa các bộ phận, niềm tin và thái độ của mỗi nhân viên đối với tổ chức nói chung.

2. Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Khi nói đến chuyển đổi số hay thời đại 4.0, công nghệ có thể là điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí. Nhưng công nghệ không phải là yếu tố quan trọng duy nhất trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở thời đại số, mà nó còn xuất phát từ tư duy, văn hóa và con người. Và dưới đây là một số cách bạn cần biết để xây dựng và phát triển chúng:

2.1 Lan tỏa và tạo giá trị chung

Để làm được điều này, người lãnh đạo phải xây dựng giá trị cốt lõi và mục tiêu phát triển mà công ty hướng tới. Từ đó, nhà lãnh đạo truyền bá cho nhân viên và khiến họ tin tưởng vào những giá trị lâu bền. Những giá trị này phải được xem là kim chỉ nam trong công việc của nhân viên và được thấm nhuần trong tiềm thức của họ.

2.2 Lựa chọn nhân viên

Lựa chọn đúng người và đúng kỹ năng cho doanh nghiệp không phải là một việc dễ dàng. Người lãnh đạo sẽ cần lựa chọn những người có kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn phù hợp với tính chất công việc của công ty là cách để xây dựng đội ngũ trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại số.

Chọn người phù hợp nhất không chọn người giỏi nhất

Chọn người phù hợp nhất không chọn người giỏi nhất là một trong những nguyên tắc cũng như khó khăn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Đồng thời, người lao động phải có nhân cách và giá trị đạo đức phù hợp với giá trị chung của công ty. Ngoài ra, tuyển dụng phải xây dựng kho kỹ năng, ưu tiên những ứng viên có thể tư duy chuyển giao lý lẽ và áp dụng vào công việc thực tế. Những nhân viên có thể cải tiến mang lại kết quả đột phá cho những nhân viên có khả năng sử dụng công nghệ bị hạn chế.

2.3 Giúp nhân viên mới hội nhập là cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại số

Sau khi sàng lọc nhân viên thành công, người quản lý cũng nên lựa chọn những hình mẫu phù hợp để hướng dẫn nhân viên mới. Họ sẽ nhanh chóng hiểu được các thông tin chung như giá trị, nguyên tắc làm việc, … của công ty. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên để hiểu thêm về họ, giúp mọi người trong công ty gắn kết với nhau hơn.

2.4 Đào tạo

Đào tạo là một hoạt động thiết yếu cho phép nhân viên có cái nhìn tổng quan về vị trí và vai trò của họ. Họ sẽ có tinh thần trách nhiệm tiếp thu thêm các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc. Quan trọng hơn, quá trình này giúp họ hiểu được cách người lãnh đạo đang xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp trong thời đại số. Từ đó, họ nhanh chóng trở thành một phần của tập thể.

Đào tạo nhân viên là cách xây dựng và phát triển bền vững

Đào tạo nhân viên là cách xây dựng và phát triển bền vững

2.5 Truyền đạt những thành tựu của công ty

Đây được coi là một loại hình văn hóa truyền miệng trong mọi doanh nghiệp. Những câu chuyện về niềm tự hào sẽ góp phần đưa hình ảnh công ty xích lại gần nhau, mang lại niềm tin cho nhân viên. Chúng có thể là những câu chuyện về lịch sử, những người sáng lập, những nhà lãnh đạo hoặc một thông điệp gửi đến nhóm.

2.6 Xây dựng hình ảnh cá nhân tiêu biểu trong công ty là một cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại số

Những người có thành tích xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng trong công ty, thể hiện rõ nét văn hóa trọng nhân tài. Điều này tạo ra động lực mạnh mẽ bên trong mỗi cá nhân để tiếp tục cố gắng hơn nữa trong tương lai.

3. Những yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp thời đại số?

Nếu coi văn hóa doanh nghiệp như một bức tranh lớn thì cách xây dựng nên tổng thể hoàn hảo trong thời đại số cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố quan trọng. Một số trong số chúng bao gồm:

  • Con người/Lãnh đạo: Người sáng lập, giám đốc điều hành của công ty là người có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của tổ chức đó. Vì vậy, suy nghĩ, hành vi, thói quen của họ sẽ quyết định văn hóa làm việc của công ty này.
  • Tầm nhìn: Một văn hóa doanh nghiệp hoàn hảo sẽ bắt đầu từ một tầm nhìn đa diện. Từ tầm nhìn này sẽ đưa ra các mục tiêu xa hơn, giúp định hướng các bước rõ ràng hơn.
  • Giá trị cốt lõi: Nếu tầm nhìn giúp công ty đi đúng hướng, thì giá trị cốt lõi sẽ là thước đo để gắn kết thái độ và hành vi giúp công ty đạt được mục tiêu đã đề ra.
Sự gắn kết và vai trò của nhà lãnh đạo là nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong mọi tổ chức

Sự gắn kết và vai trò của nhà lãnh đạo là nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

4. Khó khăn trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Xây dựng văn hóa trong chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp là cách tạo ra cơ hội khởi động lại hệ thống kinh doanh và môi trường văn hóa của họ. Tuy nhiên, thay đổi văn hóa thành công là một bài toán khó đối với các công ty, vì cơ hội đi kèm với nhiều khó khăn. Và những khó khăn ấy lại xuất phát từ chính thói quen của doanh nghiệp, chẳng hạn:

4.1 Thói quen độc đoán trong việc “ra mệnh lệnh”

Đây là một cách truyền sức mạnh, bất chấp sự phản kháng, thường bỏ qua các phân tích và đôi khi là tùy hứng. Nếu sự chỉ huy ấy là đúng đắn thì sẽ tiết kiệm được thời gian; nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro do không nhận được nhiều ý kiến phản biện.

4.2 Thói quen “đánh trống bỏ dùi”

Thường những mệnh lệnh được ban ra rồi để đó, không ai giám sát, không kiểm tra. Và những ý tưởng lúc đầu dù rất hay nhưng nhanh chóng bị lãng quên hoặc thực hiện sai hướng vì thiếu sự theo dõi. Chuyển đổi số đòi hỏi tính liên tục và logic nên không thể “bỏ rơi”.

Nhiều thói quen "lâu đời" là khó khăn lớn nhất khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại số

Nhiều thói quen “lâu đời” là khó khăn lớn nhất khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại số

4.3 Thói quen “không phản hồi” không phải là cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số

Nhiều lãnh đạo nhận được thông tin hoặc email mà không có phản hồi dẫn đến mất thông tin và cấp dưới “ngại” nhắc lại. Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số thành công, thì yêu cầu xử lý thông tin ngay lập tức là cách hiệu quả nhất.

4.4 Thói quen “đại khái”

Cấp dưới thường báo cáo chung chung như “đang”, “vẫn”, “tốt” …; nhưng không có con số cụ thể để cấp trên nghe, hoặc lãnh đạo có chỉ đạo không rõ ràng gây nhầm lẫn. Chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi sự rõ ràng.

4.5 Thói quen “nước đến chân mới nhảy” không phải là cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số

Tới kỳ báo cáo thì thời gian làm việc cả ngày lẫn đêm là thói quen thường thấy ở nhiều công ty. Chuyển đổi số đòi hỏi tính liên tục, dữ liệu đầu vào có sẵn ngay khi tạo ra.

Những thói quen lâu đời là những thứ rất khó thay đổi. Điều này tạo ra những rào cản lớn và đặt ra thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số.

5. Tạm kết

Trên đây là những cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số. Các doanh nghiệp có thể kết hợp hoặc sắp xếp thứ tự ưu tiên bằng cách tập trung vào từng lĩnh vực cần thiết để tạo ra một tổ chức có văn hóa lành mạnh, công bằng và phát triển.

Nếu bạn thấy hay hãy theo dõi dangtuantien.com để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác. Ngoài ra, Tôi còn cung cấp các khóa học, chương trình đào tạo, tư vấn doanh nghiệp, liên hệ để được tư vấn rõ hơn bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm

Rời Khỏi Bình Luận