Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
English EN Korean KO Vietnamese VI

Vai Trò Của Văn Hóa Doanh Nghiệp Là Gì?

by Đặng Tuấn Tiến
vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ công ty nào. Một tổ chức không có văn hóa riêng của mình sẽ rất khó tồn tại và phát triển trong giai đoạn hiện nay. Hãy cùng tôi tìm hiểu vai trò, chức năng và lợi ích của văn hóa kinh doanh công ty có tác động gì đến sự phát triển của doanh nghiệp nhé!

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp, khi hiểu theo nghĩa “lý thuyết” thì thuật ngữ này có nghĩa là đề cập đến các giá trị được chia sẻ giữa các nhân viên của một công ty, quá trình đổi mới và cải tiến trong công ty, quy tắc ứng xử, cách giao tiếp giữa những thành viên trong công ty với nhau.

Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp còn bao gồm các giá trị cốt lõi, quy tắc, phong cách lãnh đạo, chính sách kinh doanh, quy định, lợi ích,… cho từng thành viên trong tổ chức, doanh nghiệp.

Vai trò, chức năng và lợi ích của văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức

Vai trò, chức năng và lợi ích của văn hóa doanh nghiệp nổi bật nhất khi nó giúp tổ chức thích ứng với những thay đổi của môi trường bên ngoài.

Các công ty đã từng rất nổi tiếng trên thế giới như Kodak, IBM, General và Digital Electronics đã đánh mất vị thế của mình chỉ vì thiếu đi tính nhất quán giữa các thành viên trong công ty. Và điều này lại càng chứng tỏ tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp cần được trau dồi và cải thiện hàng ngày.

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng doanh nghiệp

Mặt khác, các công ty và tập đoàn như LG, Toyota, Nissan và Matsushita đã đạt được thành công lớn ở cả trong nước và quốc tế. Đồng thời đánh bại hàng nghìn đối thủ cạnh tranh mạnh nhờ hiểu được vai trò của văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa kinh doanh của công ty đóng một vai trò quan trọng trong việc:

  • Tăng cường sự gắn bó giữa các thành viên.
  • Các nhân viên trong cùng một tổ chức có thể hiểu và chia sẻ những vấn đề trong công việc và cuộc sống, tạo nên sự đoàn kết trong tập thể.
  • Giúp tổ chức xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, lành mạnh hơn.
  • Hầu hết các tổ chức ngày nay đều đấu tranh để thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu. Một trong những yếu tố quyết định khả năng giữ chân lâu dài của những nhân viên có thành tích cao là văn hóa doanh nghiệp thoải mái, đoàn kết và chặt chẽ.

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?

Vai trò của văn hóa công ty ảnh hưởng đến việc chiêu mộ nhân tài

Một doanh nghiệp gây dựng được sự uy tín, niềm tin và để lại ấn tượng tốt đẹp cho ứng viên ngay từ khi đến phỏng vấn thì sẽ thu hút được nhiều “nhân tài” hơn.

Bất cứ ứng viên nào cũng muốn làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đồng nghiệp hòa đồng, thân thiện

Bất cứ ứng viên nào cũng muốn làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đồng nghiệp hòa đồng, thân thiện

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của các thành viên

Một nghiên cứu của các nhà kinh tế tại Đại học Warwick cho thấy những nhân viên hài lòng với môi trường làm việc của họ có năng suất làm việc cao hơn tới 12%. Trong khi những người không hài lòng với môi trường làm việc, công việc hoặc tổ chức của họ có năng suất thấp hơn 10%.

Bản chất của văn hóa doanh nghiệp là nuôi dưỡng và nâng cao tiềm năng, gắn kết sự sáng tạo của các thành viên trong tổ chức với nhau. Đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho tổ chức. Vì vậy, một công ty có môi trường văn hóa làm việc lành mạnh luôn khuyến khích nhân viên nói lên ý kiến ​​của mình; khuyến khích sự sáng tạo; nâng cao chất lượng hợp tác; nâng cao tinh thần đồng đội và tăng hiệu quả công việc.

Điều này cho thấy vai trò của văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhân tài và năng suất làm việc của họ trong công ty.

Văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp là nền tảng để nhân viên an tâm làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp là nền tảng để nhân viên an tâm làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp

Lời kết

Văn hóa công ty có ảnh hưởng lớn đến toàn thể nhân viên. Giống như hiệu ứng domino, hiệu ứng này ảnh hưởng đến các cá nhân, sau đó là các nhóm nhỏ, và lan rộng ra các nhóm, rồi đến tổ chức và toàn thể doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng môi trường làm việc văn hóa, sáng tạo, trong đó chú trọng phát triển yếu tố chủ đạo là con người, tạo năng lượng tích cực cho tập thể.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên với một chiến lược và định hướng cụ thể từ các cấp lãnh đạo, quản lý. Ngoài ra, để phát triển thành công văn hóa doanh nghiệp, các công ty nên thường xuyên đo lường và đánh giá quy trình nội bộ của mình để rút kinh nghiệm, củng cố chiến lược dài hạn vào hoạt động kinh doanh.

Và để có thể xây dựng tập thể được lớn mạnh, các doanh nghiệp có thể cho nhân viên của mình tham gia các khóa học các loại kỹ năng mềm cần thiết. Với giải pháp đào tạo đồng hành tối ưu của tôi, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng có được một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc.

Liên hệ ngay với tôi để biết chi tiết về khóa học nhé!

Tôi là Đặng Tuấn Tiến – chuyên gia đồng hành cùng các doanh nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Rời Khỏi Bình Luận